Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Học thế nào?

Trước đây, tôi đọc lý thuyết rồi xem trong video, tự code lại. Khi làm một bài tập lớn, tôi phân tích nó rồi bắt tay vào code (áp dụng những bài tập nhỏ hơn), phần nào gặp khó khăn sẽ lên mạng tìm ví dụ để học theo. Ngoài ra, lý thuyết có nhiều tài liệu, sách, mỗi phần cũng cảm thấy nó khá lớn, không biết bắt đầu từ đâu. Code cũng có nhiều kiểu, nhiều hướng, không thể phân tích thế nào là tốt hơn nên dùng trong trường hợp nào. Cũng khá ít thảo luận các vấn đề mình gặp phải.

=> Sau đó tôi thấy rằng lý thuyết không hỗ trợ nhiều cho các ví dụ, nên đã luyện code nhiều hơn, nhưng sau đó cũng không thể code giỏi hơn và tôi cũng không biết mình gặp vấn đề ở chỗ nào?

Sau đó tôi được giới thiệu mô hình học tập đảo ngược :
+ Trước khi lên lớp: tìm hiểu và khoanh vùng phần chưa rõ.
+ Trên lớp: thảo luận phần chưa rõ.
+ Sau buổi học: tư duy lại phần chưa hiểu.

Chu trình học tập Kolb:
Lý thuyết -> Thực hành -> Có kinh nghiệm lập trình -> Rút ra vấn đề của mình -> Biến những gì đã làm thành kiến thức của mình và làm bài tập mới, đọc lý thuyết mới, thực hành nó,... Vòng lặp lặp lại nhiều lần trình độ sẽ tăng lên (mô hình Dreyfus).
Đây có vẻ là mô hình khoa học hơn cách học cũ của tôi, cũng có vẻ khó khăn khi mới bắt đầu nhưng mong là nó sẽ có hiệu quả!

1. Tìm hiểu từng mục tiêu của khóa học này như thế nào?
2. Lợi thế và khó khăn khi áp dụng phương pháp này.

3. Hoạt động quan trọng nhất của phương pháp này?
Khoanh vùng phần chưa rõ, thảo luận,
4. Ý kiến của bạn về phương pháp học này so với cách học cũ.




1 nhận xét: